วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คำศัพท์ IT วันนี้ (11/11/56)


Web page  หมายถึง  เอกสาร ข้อมูล โดยจะอยู่ในรูปแบบ ของ html พูดง่ายๆก็คือ เป็นหน้าที่แสดงผลอยู่ตอนนี้นี่เอง ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเอกสารอื่นๆ ด้วยไฮเปอร์ลิงค์ ตามที่แสดงในรูป




Web Site  หมายถึง  การเรียกชื่อกลุ่มก้อนของเว็บเพจรวมกันหลายๆหน้า  เช่น www.saknarong461.blogspot.com


Homepage  หมายถึง  หน้าแรกของเว็บไซต์ เช่นเมื่อเราพิมพ์ www.saknarong461.blogspot.com  ก็จะแสดงหน้าแรกของเว็บเพจ ก่อนเสมอ เปรียบได้กับสารบัญของเว็บเพจนั่นเอง


 
ที่มา : http://www.tukkaeit.com/uploads/picfile/24012012083506-upload-download-buttons-vector.jpg

Upload  หมายถึง การโอนย้ายไฟล์หรือข้อมูลจากที่หนึ่งไปอีกทีหนึ่ง เช่น การโอนไฟล์หรือว่าข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ไปไว้บน อินเตอร์เน็ต หรือว่า โอนไฟล์ไปไว้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่มีการเชื่อมต่อกันอยู่



Download หมายถึง คือการโอนย้ายไฟล์หรือข้อมูลจากที่หนึ่งไปอีกทีหนึ่ง เช่น การโอนไฟล์หรือว่าข้อมูลมาจาก อินเตอร์เนต หรือว่า จากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ เข้ามาบันทึกเอาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา




ที่มา : http://bigarise.com/wp-content/uploads/2013/09/internet-browser-shortcut-keys.jpg

Browser  หมายถึง คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บในหน้าเวบที่สร้างด้วยภาษาเฉพาะ เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล (html) ที่จัดเก็บไว้ที่ระบบบริการเว็บหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์ หรือระบบคลังข้อมูลอื่น ๆ โดยโปรแกรมค้นดูเว็บเปรียบเสมือนเครื่องมือในการติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเวิลด์ไวด์เว็บ

รายชื่อเว็บเบราว์เซอร์ (web browser) ที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย
Internet Explorer
Mozilla Firefox
Google Chrome
Safari



 Mbps หรือ Mbit/s ย่อมาจาก Megabit Per Second  หมายถึง  หน่วยที่ใช้วัดอัตราความเร็วในการส่งหรือรับข้อมูลต่อ 1 วินาที ซึ่งหมายถึงหนึ่งล้านบิตต่อวินาที เป็นการวัด Bandwidth (การไหลรวมของสารสนเทศในเวลากำหนด) บนตัวกลางโทรคมนาคม ช่วงของ bandwidth ขึ้นกับตัวกลางและวิธีการส่ง
ตัวอย่าง Mbps ที่มักพบเห็นได้บ่อย อย่างการวัดความเร็วอินเตอร์ เป็นต้น


ที่มา : http://facebook.maahalai.com/wp-content/uploads/2011/08/html-icon.png

HTML  หมายถึง  หมายถึง ข้อความที่เชื่อมต่อกันผ่านลิ้ง (Hyperlink) Markup หมายถึง วิธีในการเขียนข้อความ language หมายถึงภาษา ดังนั้น HTML จึงหมายถึง ภาษาที่ใช้ในการเขียนข้อความ ลงบนเอกสารทีต่างก็เชื่อมถึงกันใน cyberspace ผ่าน Hyperlink นั่นเอง



PHP  หมายถึง   ภาษาคอมพิวเตอร์ในลักษณะเซิร์ฟเวอร์-ไซด์ สคริปต์ โดยลิขสิทธิ์อยู่ในลักษณะโอเพนซอร์ส ภาษาพีเอชพีใช้สำหรับจัดทำเว็บไซต์ และแสดงผลออกมาในรูปแบบ HTML โดยมีรากฐานโครงสร้างคำสั่งมาจากภาษา ภาษาซี ภาษาจาวา และ ภาษาเพิร์ล ซึ่ง ภาษาพีเอชพี นั้นง่ายต่อการเรียนรู้ ซึ่งเป้าหมายหลักของภาษานี้ คือให้นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถเขียน เว็บเพจ ที่มีความตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว



ASP  หมายถึง เพจ HTML ที่รวบรวมคำสั่งสคริปต์ (script) หนึ่งหรือมากกว่าที่ประมวลผลบน Microsoft web server ก่อนที่เพจจะส่งไปยังผู้ใช้ ในบางลักษณะ ASP คล้ายกับ server-include หรือการประยุกต์แบบ common gateway interface ซึ่งเป็นการทำงานโดยการประมวลผลบนเครื่องแม่ข่ายและปรับปรุงเพจ สำหรับผู้ใช้ตามปกติคำสั่งสคริปต์ในเว็บเพจที่เครื่องแม่ข่ายใช้การนำเข้า เป็นผลลัพธ์ของคำขอของผู้ใช้ สำหรับเพจที่ต้องเข้าถึงข้อมูลในฐานข้อมูลและสร้างหรือเจาะจงเพจแบบ on the fly ก่อนส่งไปให้ผู้ขอ



ที่มา : http://www.w3.org/html/logo/downloads/HTML5_Logo_512.png

HTML 5 เป็นการพัฒนาต่อมาจากภาษา HTML และพัฒนาขึ้นมาโดย WHATWG (The Web Hypertext Application Technology Working Group) โดยได้มีการปรับเพิ่ม Feature หลายๆอย่างเข้ามาเพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น


Web application  หมายถึงโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้สำหรับเว็บ ซึ่งเป็น client-sever กล่าวคือ โปรแกรมที่ใช้ครั้งหละหลายๆคน พร้อมกันได้ โดยข้อมูลจะอยู่ที่ส่วนกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น